สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3
Institute of Vocational Education Central Region 3

ประวัติความเป็นมาของสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3

พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 กำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ เพื่อจัดการศึกษาในด้านวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและแผนการศึกษาแห่งชาติ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นการยกระดับการศึกษาวิชาชีพให้สูงขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและภูมิปัญญาไทย มาพัฒนาผู้รับการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในทางปฏิบัติ และมีสมรรถนะ จนสามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือประกอบอาชีพโดยอิสระได้ ภายใต้วัตถุประสงค์ต้องคำนึงถึงการมีเอกภาพด้านนโยบายและมีความหลากหลายในทางปฏิบัติ โดยมีการกระจายอำนาจจากส่วนกลางไปสู่สถานศึกษาอาชีวศึกษาและสถาบันการศึกษาในด้านวิชาชีพสำหรับประชาชน วัยเรียน และวัยทำงานตามความถนัดและความสนใจอย่างทั่วถึง และต่อเนื่องจนถึงระดับปริญญาตรี การมีส่วนร่วมของชุมชน สังคม และสถานประกอบการ ในการกำหนดนโยบายการผลิตและพัฒนากำลังคน รวมทั้งการกำหนดมาตรฐานการอาชีวศึกษา การศึกษาที่มีความยืดหยุ่น หลากหลาย และมีระบบเทียบโอนผลการเรียน และระบบเทียบประสบการณ์การทำงานของบุคคล เพื่อเข้ารับการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง การมีระบบจูงใจให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมในการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ การระดมทรัพยากรทั้งจากภาครัฐและเอกชนในการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ โดยคำนึงถึงการประสานประโยชน์อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม และการมีระบบการพัฒนาครูและคณาจารย์ของการอาชีวศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

การจัดการอาชีวศึกษา มี 3 รูปแบบ ประกอบด้วย 1) การศึกษาในระบบ เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เน้นการศึกษาในสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันเป็นหลัก โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลา การวัดและการประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน 2) การศึกษานอกระบบ เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมายรูปแบบ วิธีการศึกษา ระยะเวลา การวัดผลและการประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหา และหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม  และ 3) การศึกษาระบบทวิภาคี เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันกับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ ในเรื่องการจัดหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล โดยผู้เรียนใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันและเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ นอกจากนั้นมาตรา 13 กำหนดให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาสามารถรวมกันเป็นสถาบันได้

กฎกระทรวงการรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2555  เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ให้จัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3 ประกอบด้วย วิทยาลัย เทคนิคนครนายก วิทยาลัยการอาชีพนครนายก วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี วิทยาลัยเทคนิคบูรพาปราจีน วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ (ลาดขวาง) วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีฉะเชิงเทรา และวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ

สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการ มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษา ส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพชั้นสูงที่ชำนาญการปฏิบัติ      การสอน การวิจัย การถ่ายทอดวิทยาการและเทคโนโลยี ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้บริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 16 พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 นอกจากนั้น มาตรา 19 กำหนดให้สถาบันจะรับสถานศึกษาอื่นหรือสถานประกอบการเข้าสมทบในสถาบัน เพื่อประโยชน์ ในการวิจัย และพัฒนามาตรฐานการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพได้ และมีอำนาจให้ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือปริญญาตรีแก่ผู้ที่ศึกษาจากสถานศึกษาหรือสถานประกอบการและสำเร็จการศึกษาตามหลักเกณฑ์ของสถาบันได้

สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบ เกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ ระดับเทคนิค ระดับปริญญาสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ รวมทั้งส่งเสริมวิชาการ และวิชาชีพชั้นสูงมีความชำนาญในการสอน ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยพัฒนามาตรฐานการอาชีวศึกษา การถ่ายทอดวิทยาการและเทคโนโลยี การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ให้บริการวิชาการ และวิชาชีพแก่สังคม จัดทำข้อเสนอแนะ แนวนโยบาย แผนพัฒนาสถาบัน ให้สอดคล้อง กับมาตรฐานการอาชีวศึกษา มาตรฐานวิชาชีพ และหลักสูตรการอาชีวศึกษาของสถาบัน ส่งเสริม ประสานความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษา หรือสถาบันการศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน             สถานประกอบการ ภาคเอกชนหรือหน่วยงานของรัฐในการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายของ สถาบันเพื่อประโยชน์     ทางวิชาการ การวิจัยพัฒนาการอาชีวศึกษาและการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ ดำเนินการเกี่ยวกับการเสนอจัดตั้งงบประมาณ การจัดหารายได้ การบริหารงานงบประมาณการเงินและทรัพย์สินของสถาบัน ดำเนินการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพมาตรฐานการอาชีวศึกษา การติดตามตรวจสอบ           การประเมินผล การบริหารจัดการของสถาบันให้สอดคล้องกับนโยบาย แผนพัฒนาและมาตรฐาน การอาชีวศึกษา ดำเนินงานเกี่ยวกับงานเลขานุการสภาสถาบัน และดำเนินการตามที่สภาสถาบันมอบหมายและปฏิบัติงานอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของสภาสถาบันหรือตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษามอบหมาย

สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3 ประกอบด้วยสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในเขต 5 จังหวัด ประกอบด้วย นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทราและสมุทรปราการ โดยมีสถานศึกษาในสังกัดจำนวน 10 สถานศึกษาได้แก่

  1. วิทยาลัยเทคนิคนครนายก
  2. วิทยาลัยการอาชีพนครนายก
  3. วิทยาลัยเทคนิคบูรพาปราจีน
  4. วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี
  5. วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว
  6. วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา
  7. วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ (ลาดขวาง)
  8. วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา
  9. วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีฉะเชิงเทรา
  10. วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ

โดยมีสำนักงานชั่วคราวตั้งอยู่ที่ วิทยาลัยเทคนิคนครนายก

ปรัชญา      

            นักเทคโนโลยี มีคุณธรรม เป็นผู้นำวิชาชีพ

วิสัยทัศน์ (2566 – 2570)

          สร้างพลังร่วมผลิตและพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ตอบโจทย์ภูมิภาค [ภาคกลาง 3 พื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC) และภาพรวมของประเทศ

เอกลักษณ์

           ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากล

อัตลักษณ์

           ทักษะเด่น เป็นคนดี มีอาชีพ พึ่งตนเองได้

พันธกิจ

  1. พัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถสถาบันและสถานศึกษาในการเป็นผู้นำทางวิชาการ เพื่อการผลิต และพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาคุณภาพสูง
  2. ขยายการให้บริการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงระบบอาชีวศึกษาและการบริการทางการอาชีวศึกษา เพื่อบริการสังคมด้วยรูปแบบวิธีการที่ยืดหยุ่น หลากหลาย และการบริหารจัดการ ตอบสนองความต้องการของพื้นที่ รวมถึงการเรียนรู้เพื่อพัฒนาอาชีพทุกช่วงวัย รูปแบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) และ Skill Certificate
  3. สร้างความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการระดมทรัพยากรและยกระดับคุณภาพการอาชีวศึกษา
  4. ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน ทั้งในระดับชาติและระดับสากล
  5. พัฒนาระบบส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี
  6. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะสอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานอาชีพ

 

 

ค่านิยมร่วม
MOVE FORWARD “ก้าวไปข้างหน้า”

สีประจำสถาบัน 
เขียว – ขาว

ต้นไม้ประจำสถาบัน
ต้นศรีตรัง

 

ตราสัญลักษณ์ประจำสถาบัน 

ตราสัญลักษณ์ภาษาไทย 

ตราสัญลักษณ์ภาษาอักกฤษ

 
 

วิดีทัศน์ สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3
Videos Of Institute of Vocational Education Central Region 3